Gia tăng bạo lực vì game?

Gần đây, những sự việc bạo lực gây bức xúc cho dư luận trong thời gian qua mọi người luôn đỗ lỗi là vì game, nhưng chỉ với 1 nguyên nhân này liệu có đủ tạo nên những vụ việc vô nhân tính của thanh thiếu niên đó?

Lỗi lầm có thể từ đâu?

Không chỉ là game, điện ảnh là một nghệ thuật, nhưng không thể phủ nhận những tác động ảnh hưởng tới tâm lý của người xem, đặc biệt là với thanh thiếu niên ngày nay. Những hình ảnh chém giết, máu me trong các phim hành động, những âm mưu lừa lọc trong các bộ phim tình cảm hay những bộ phim hại não kích động bạo lực khi tiêm nhiễm vào đầu những đứa trẻ, hoàn toàn có thể là nguyên nhân gây ức chế tâm lý với những người xem nhỏ tuổi. Vấn đề này không thể xảy ra trong ngày một ngày hai mà được tích tụ trong một khoảng thời gian dài chỉ đợi ngày bùng phát. Rất nhiều thể loại truyện đã tràn vào Việt Nam cả theo đường chính thống và đường “đen” hay thậm chí là tràn lan trên mạng. Những trang truyện có nội dung không phù hợp với lứa tuổi các em nhỏ vẫn được các em thường xuyên truy cập vào đọc và tìm hiểu. Những cảnh đâm chém nhau, nhưng cảnh 18+, sốc, sex… cứ thế ngấm dần vào nếu không có sự quản lý chặt chẽ từ gia đình và xã hội. Nguyên nhân của bạo lực phải chăng cũng vì đó mà sinh ra?

Dù là game, phim hay truyện cũng chưa là gì so với những thứ vẫn đang hàng ngày, hàng giờ xảy ra ngoài xã hội. Nếu những thanh thiếu niên đó sống trong một môi trường thiếu lành mạnh, thiếu giáo dục thì những vụ việc bạo lực như thế kia sẽ không bao giờ có thể diệt trừ một cách triệt để. Bản thân mỗi gia đình cũng là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng bạo lực của con em họ.

Có những đứa trẻ sống một cuộc đời không hề hạnh phúc trước sự ghẻ lạnh của gia đình, trước những tiếng quát chửi và đánh đập đứa con họ dứt ruột đẻ ra. Hành vi bạo lực học đường cũng là nguyên nhân khiến những đứa trẻ đó bị khủng hoảng tâm lý trầm trọng. Bị ảnh hưởng trong suốt 1 thời gian dài sẽ khiến cho các em luôn có tâm lý sợ hãi, các chứng bệnh tự kỷ bắt đầu phát sinh và khi sự việc vượt sức chịu đựng của các em, dấu hiệu của căn bệnh về thần kinh sẽ hiển hiện rõ ràng.

Ở Việt Nam, có “những kẻ giết người” tuổi vừa chập chững đôi mươi lại không hề có cảm giác gì sau khi ra tay tàn bạo như vậy. Cảm xúc của họ đã bị chai sạn và cày xới tới mức gần như họ coi chuyện đó là một việc hết sức bình thường. Khai nhận hành vi tàn bạo của mình mà không hề có cảm giác sợ hãi, thậm chí còn khai chi tiết những việc chúng đã thực hiện như thế nào.

Không có một tựa game, một bộ phim hay một bộ truyện nào có đủ sức làm những việc như thế. Chính môi trường sống, cách hành xử của xã hội với chúng, cách gia đình quản lý giáo dục chúng mới là nguyên nhân chính gây ra những thảm kịch như vậy.

Lợi ích của việc chơi game?

Game chỉ là một thứ giải trí đơn thuần. Giống như điện ảnh và truyện nó mang những thông điệp nhất định cho gamer. Mỗi một tựa game đem cho chúng ta những trải nghiệm, những bài học nhất định giúp chúng ta hiểu được về cuộc sống nhiều hơn. Ngành công nghiệp game thúc đẩy sự phát triển chung của xã hội, đem lại nguồn doanh thu khổng lồ cho các doanh nghiệp và các chi phí hoạt động cho quốc gia đó. Mọi người không chỉ vô tình đánh đồng 1 sự việc bạo lực trong xã hội là có liên quan tới game mà gần như kết tội toàn bộ ngành game đã tạo ra những cả thể đi ngược với chuẩn mực đạo đức xã hội như vậy. Đó hoàn toàn là một quan niệm vô cùng sai lầm.

Game còn dạy luôn cho chúng ta một cuộc chiến không hồi kết giữa thiện và ác, dạy cho chúng ta cách ứng xử giữa con người với con người hoặc những kĩ năng sinh tồn mà không một bộ phim hay cuốn truyện nào, cũng không một nhà trường nào có thể dạy được.

Đừng chỉ vì căm ghét những thanh niên “gamer trẻ trâu”, “gamer máu lạnh” mà quy kết tội cho cả một ngành công nghiệp non trẻ đang phát triển. Mọi người không thể hình dung sự việc đó đã gây tác hại như thế nào tới hàng trăm nghìn con người đang lao động cật lực ngoài kia. Bản thân game không thể tạo ra bạo lực, bản thân nó không thể tự biến con người trở thành “máu lạnh” được. Sẽ có rất nhiều nguyên nhân gây nên điều đó. Xã hội cần khách quan hơn khi đánh giá, nhìn nhận về Game vốn là một ngành công nghiệp giải trí lớn trên thế giới, cũng giống như ngành công nghiệp điện ảnh.

Game, phim, truyện... hay bất cứ trò giải trí nào đều không phải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực hiện nay. Nguyên nhân chính là do môi trường giáo dục của gia đình, nhà trường, xã hội... đã tạo nên những con người máu lạnh như thế.

Gia Bảo (tổng hợp)