Thống kê tài chính ngành game đến năm 2019

Các máy chơi game chuyên dụng sẽ sụt giảm doanh thu

Gần đây, các chuyên gia thuộc Juniper Research - đơn vị chuyên thống kê và phân tích dữ liệu liên quan đến ngành công nghệ đã đưa ra bản dự báo doanh thu phần cứng của các thiết bị game. Theo đó thì từ nay đến năm 2019, doanh thu phần cứng thu được từ PC và Console (các máy chơi game chuyên dụng) sẽ bị sụt giảm từ khoảng 46.5 tỷ USD trong năm 2014 xuống còn khoảng 41 tỷ USD trong năm 2019.

Doanh thu phần mềm chiếm ưu thế

Đặc biệt, doanh thu phần cứng của các thiết bị game này vẫn sẽ chiếm hơn 50% trong tổng doanh thu của cả ngành công nghiệp game nói chung. Dự báo cho thấy doanh thu phần mềm của ngành game (tiền bán đĩa, kinh doanh đồ ảo trong game online...) sẽ vươn lên mạnh mẽ nhưng chưa thể bằng được so với số tiền thu được từ phần cứng ít nhất là trong 5 năm tới. Nhưng đáng chú ý là số tiền thu được từ phần mềm của PC Game (bao gồm cả Game Online lẫn Game Offline) sẽ sớm vượt mặt được con số này từ Console. Điều này là khá bất ngờ bởi chỉ cách đây tầm 5 năm, phân khúc console vẫn còn áp đảo hoàn toàn so với PC. Dẫu sao thì những con số trên cũng phản ánh đúng xu hướng chuyển dịch của thị trường game đang đi theo hướng online hóa.

Thêm một thông tin đáng chú ý nữa, Juniper Research đã dự báo doanh thu của cả phần cứng lẫn phần mềm của các thiết bị handheld (PSP, Nintendo 3DS...) sẽ giảm xuống chỉ còn... 2% so với tổng doanh thu từ các thiết bị console. Điều này thể hiện rõ ràng rằng game thủ ngày nay có xu hướng mua và chơi game thẳng trên các thiết bị di động như iOS, Android OS và Windows Phone thay vì mang theo người những thiết bị cầm tay.

Với tổng doanh thu mỗi năm lên từ 75 - 80 tỷ USD, ngành công nghiệp game vẫn là một "mỏ vàng" thực sự đối với các nhà phát hành.

Thụy Vy (Tổng hợp)